วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สายการบิน Low Cost of Thailand

Low Cost Airlines : ต้นทุนต่ำแต่กำไรสูง

มีใครเคยใช้บริการสายการบิน Low Cost กันบ้างหรือยังค่ะ  เป็นอย่างไรบ้าง เป็นที่น่าพอใจหรือเปล่า นี่เป็นคำถามที่ผู้บริโภคทั้งหลายให้ความสนใจและหลายคนอยากมาทดลองใช้บริการแต่ก็ยังไม่ค่อยแน่ใจในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยที่มีบางคนมองว่า สายการบิน Low Cost ก็ Low Safety ด้วย และบางคนถึงกับสงสัยว่าสายการบินLow Cost ทำอย่างไรถึงทำให้มีต้นทุนต่ำได้

ลองมาดู Low Cost Airlines ของไทยซึ่งตอนนี้มีทั้ง นกแอร์ , Air Asia และ Orient Thai Airline หรือ One Two go ซึ่งแต่ละสายการบินต่างก็มีวิธีการประหยัดต้นทุนไม่แตกต่างจาก Low Cost Airlines ของต่างประเทศ

Air Asia
      ไทยแอร์เอเชีย ด้วยสโลแกนหลัก ใครๆ ก็บินได้ (Everyone Can Fly) เป็นแรงจูงใจและกระตุ้นให้ผู้โดยสารที่ไม่เคยเดินทางโดยเครื่องบิน ได้เดินทางด้วยราคาที่เหมาะสม ซึ่งรูปแบบการนำเสนอคือ การเดินทางแบบเรียบง่าย การเดินทางในระยะสั้นตั๋วค่าโดยสารไม่ถูกบวกเพิ่มด้วยอาหาร และเครื่องดื่ม สายการบินไทยแอร์เอเชีย มีความโดดเด่น เนื่องจากเป็นสายการบินที่มีราคาเหมาะสม จากต้นทุนได้ถูกควบคุมในทุกวิธีการ อีกทั้งวัฒนธรรมทางองค์กรที่มีการบริหารงานอย่างมืออาชีพ ทำให้สายการบินไทยแอร์เอเชีย เติบโตได้อย่างรวดเร็วมากภายในระยะเวลาไม่กี่ปี
       สายการบินไทยแอร์เอเชีย มีความแปลกใหม่ และเน้นการใช้เทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์เป็นอย่างมาก โดยลดต้นทุนจากการใช้งานบุคลากร ให้ใช้งานผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งมีความสะดวกรวดเร็วมากกว่า พร้อมทั้งจ่ายด้วยบัตรเครดิตได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย โดยการจองที่นั่งผ่านทางระบบออนไลน์


Nok Air
         " นกแอร์ " เป็นชื่อที่ง่าย และสั้นต่อการจดจำ เป็นชื่อที่สื่อถึงความเป็นมิตร และเป็นสัญลักษณ์ของอิสรภาพแห่งการเดินทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นชื่อที่ย้ำถึงความเป็นไทยได้อย่างแท้จริง ซึ่งก็เปรียบเสมือนนก ที่มีอิสระในการบินสามารถบินไปไหนต่อไหนได้อย่างมีอิสระเสรี สำหรับตราสัญญาลักษณ์นั้นนกแอร์เลือกที่จะใช้สีเหลืองเป็นสีประจำสายการบินนกแอร์ โดยสีเหลืองนั้น ได้แสดงลักษณะและมีความหมายที่หมายถึงความอบอุ่นและความเป็นมิตร
        นกแอร์ทำตลาดระดับราคาประหยัด เครื่องบินของนกแอร์เป็นเครื่องที่แบ่งเช่ามาจากฝูงบินปัจจุบันของบริษัทการบินไทย โดยมีมาตรฐานการดูแลรักษาในมาตรฐานเดียวกันกับของการบินไทยทุกประการ ผู้โดยสารสามารถจองตั๋วได้หลายช่องทาง เช่นเคานเตอร์นกแอร์ในท่าอากาศยานปลายทางต่างๆ จองทางโทรศัพท์หมายเลข 1318 รวมทั้งการจองตั๋วผ่านทางอินเทอร์เน็ต
         สายการบินนกแอร์ ก่อตั้งขึ้นโดยมีบริษัทร่วมทุนดังนี้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ,บริษัท นกแอร์แมนเนจเม้นท์ฮ่องกง จำกัด , บริษัท ทุนลดาวัลย์ จำกัด (สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์) , ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) , บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนลจำกัด นอกจากนี้ยังมีผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ อีกด้วย

Orient Thai Airlines
            สายการบิน โอเรียนท์ ไทย แอร์ไลน์  เป็นสายการบินราคาประหยัดแห่งแรกของประเทศไทย เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2546 โดยเปิดให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศ ภายใต้การบริหารงานของ สายการบิน โอเรียนท์ ไทย แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ โดยเปิดให้บริการเที่ยวบินเส้นทางภายในประเทศระหว่างภูมิภาค
              ปัจจุบันสายการ 3 สายการบินนี้ ถือเป็นสายการเป็น low cost หลักๆที่เปิดให้บริการทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งแต่ละสายการบิน ต่างก็มีกลยุทธ์ที่แตกต่างกันในการให้บริการ เพื่อเป็นการดึงดูดลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเเคมเปญ ต่างๆ การใช้ Promotion การเดินทางต่างๆ เข้าช่วย ซึ่งของแต่ละสายการบินก็จะใช้วิธีที่แตกต่างกันออกไป เช่น เราจะเห็นได้ว่า รูปแบบของสายการบินต้นทุนต่ำจะแตกต่างจากรูปแบบสายการบินอื่น ๆ คือ ในขณะที่สายการบินทั่วไปมุ่งเน้นการให้บริการแบบหรูหรา สะดวกสบาย แล้วเรียกเก็บค่าโดยสารสูง แต่สายการบินต้นทุนต่ำจะมุ่งเน้นการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ลดการบริการหรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่ไม่จำเป็นออกไป 
                รวมทั้งเน้นการทำให้ต้นทุนการให้บริการของสายการบินต่ำที่สุด เพื่อให้สามารถกำหนดอัตราค่าโดยสารต่ำมาก ๆ ได้ จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้มีผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้สายการบินต้นทุนต่ำไม่เพียงแต่ประสบความสำเร็จอย่างมากเท่านั้น แต่ยังสามารถดำเนินธุรกิจอยู่ได้  แม้ในสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำและสายการบินอื่น ๆ กำลังประสบปัญหา จึงทำให้มีสายการบินหลายสายเริ่มสนใจในการทำธุรกิจของสายการบินต้นทุนต่ำ เพราะเห็นว่าความสำเร็จของสายการบินต้นทุนต่ำหลายสายการบินอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ผู้บริโภคให้การต้อนรับการให้บริการเที่ยวบินราคาถูกในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจซบเซา

www.deetravel.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น